RSS

Nobody Knows

23 Apr

เสน่ห์นึงของหนังญี่ปุ่น ซึ่งจะมีแบบแผนและการดำเนินเรื่องที่เป็นตัวของตัวเอง

คล้ายๆกับหนังยุโรป โดยส่วนใหญ่หนังจะไม่บอกต้นทางที่มาของเรื่องสักเท่าใด

ปล่อยให้เหตุการณ์ที่ดำเนินไปเป็นตัวเล่าเรื่อง

ช้าๆ เนิบๆ คนดูจะค่อยๆซึมเขาไปในโลกของตัวละครอย่างช้าๆ

เหมือนได้รับประสบการณ์ และชะตากรรมเดียวกับตัวละคร

เรื่องนี้บททุกไดอะล๊อกที่ตัวละครพูด

มีความหมายมากกว่าที่เค้าพูด

เหมือนชีวิตประจำวันของมนุษย์อย่างเราบางทีเรารู้สึกอย่างนึง

หรือเราพูดอะไรออกมาลอยๆไม่มีความหมาย

แท้จริงแล้วใจเรามีบางอย่างนึกคิดและซ้อนเร้นอยู่

แต่เราไม่สามารถพูดมันออกมาได้ เราจึงต้องพูดอีกอย่าง

แม่

ตัวละคร หญิงสาววัยสามสิบกลางๆ หน้าตาเคยสวยมาก

แม่โผล่มาไม่กี่ฉากแต่เรารู้เรื่องราวของแม่ว่า

เธอมีความรักหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยมีใครอยู่กับเธอนาน

ส่วนใหญ่ผู้ชายมักหวังเพียงแต่จะนอนกับเธอ แต่ไม่มีใครรับผิดชอบ

ภาระที่มีลูกสี่คนต้องเลี้ยงดู เหมือนเป็นตราบาป

ที่ทำให้ชีวิตเธอเหมือนถูกสาป

ถ้าเพียงแต่ไม่มีลูก ที่เกิดจากผู้ชายเหล่านั้น

เธอน่าจะเริ่มแก้ไขและเริ่มชีวิตใหม่ได้

แล้ววันนึงแม่ก็พบผู้ชายคนใหม่

แล้วก็จากไปตามความฝัน

ในภาพยนต์ Nobody knows

ไม่มีภาพสงครามจริงๆภายนอก    แต่เป็นสงครามในสังคมมนุษย์รอบๆตัวเรา

แม่ปกป้องตัวเองโดยการเลี้ยงลูกอย่างหลบๆซ่อนๆ

จริงอยู่ผู้หญิงอาจโทษผู้ชายทุกคนที่หลอกลวงเธอ แต่การโยนบาปให้เด็กรับเคราะห์

กับยิ่งแย่กว่า ในเมืองไทย การพบศพเด็กที่ถูกทำแท้ง กว่าพันคน

สะท้อนภาพอุจาดของสังคมเน้นบริโภคของมนุษย์

ที่ซ่อนไว้ใต้ตึกรามใหญ่โต และเทคโนโลยีเลิศหรู ทุกคนทำเหมือน

ไม่มีใครรู้ Nobody Knows

สะท้อนตัวตน สังคม และ ชีวิตของมนุษย์ที่หลอกตัวเอง

ภายใต้ภาพลวงของโลกปัจจุบัน

ที่ทุกคนให้ความสำคัญแต่ตัวเอง สุดท้ายเด็กๆก็รับเคราะห์จากความโหดร้ายของผู้ใหญ่

ความโหดร้ายจากสังคม

วันนี้เราทำอะไร

เราโกหกตัวเอง พยายามดิ้นรนจะเป็น อย่างนั้น อย่างนี้

และปฎิเสธเรื่องราวที่แท้จริงของสังคมเราหรือเปล่า

เราโทษนู่นโทษนี่ แล้วอ้างว่าเพราะมันถึงทำให้เราผิดพลาดหรือเปล่า

วันนี้เราอาจไม่ได้ทำร้ายใคร

แต่ถ้าปล่อยให้ตนเองหลงไปเรื่อยๆ กับภาพลวง วันนึงเราอาจเป็นอย่างผู้ใหญ่

อย่างในภาพยนต์เรื่องNobody Knows

ที่เห็นตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของจักรวาล และไม่สนใครหรืออะไรนอกจาก ตัวกู

 
Leave a comment

Posted by on 23/04/2011 in Cinema awesome

 

Leave a Reply

 
