RSS

GT500 “NORGE”

02 May

Moto Guzzi ทดลองพัฒนาสายการผลิต รถมอเตอร์ไซด์แบบเดินทางไกล  มาตั้งแต่ปี 1920 แต่ก็ยังมีจุดด้อยมากมายเช่น เฟรมเป็นเแบบแข็ง เมื่อผ่านถนนหลายๆแบบ อาการสะท้่านของตัวรถ  เวลาเจอทางขรุขระ ทำให้ยากแก่การควบคุม

จนกระทั่งปี 1926 Giuseppe Guzzi น้องชายของ Carlo Guzzi ได้ออกแบบ เฟรมที่เชื่อมต่อกับล้อหลังแบบ คู่ ให้สามารถเหวี่ยงขึ้น-ลงไปมาได้ เป็นระบบยืดหยุ่นตัวถังแบบแรก ที่ได้ออกแบบขึ้นมาอย่างชาญฉลาด นอกจากนี้ ยังติดระบบ สปริง รองรับการสั่นที่ตัวเครื่อง โดยตัวเครื่องเป็นสูบเดี่ยว วางนอนกลางเฟรมคู่ การปรับปรุงนี้ ทำให้ผู้ขับสามารถขี่ ในเส้นทางหลากหลายรูปแบบ ได้อย่างมั่นคง และสะดวกสบายขึ้นมาก
Giuseppe ได้นำรถมอเตอร์ไซด์คันต้นแบบที่เค้าปรับปรุงนี้ ขับขี่เดินทางไปทั่วสแกนดิเนเวีย และเดินทางขึ้นไปถึงขั้วโลกเหนือ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 6000km ทำให้มันได้ชื่อเล่นในวงการว่า NORGE เมื่อผลิตออกจำหน่าย
Norge ยุคแรกเริ่ม มีเอกลักษณ์ของMoto Guzzi ที่เพลาขับทดแรงขนาดกลมใหญ่  จะเห็นว่านอกจากระบบกันสะเทือนแบบสปริงเดี่ยวใหญ่ที่ยึดล้อหน้ากับโครงรถแล้ว  ระบบกันสะเทือนของล้อหลังกับเฟรมรถยุคแรกเริ่มก็ได้ถูกคิดค้นขึ้น  เมื่อขับขี่ไปบนถนนที่ไม่เรียบ ตัวโครงรถจะรับแรงกระแทกและขยับตัวไปบนล้อหลังด้วยทำให้ผู้ขับขี่สบายขึ้น
จนถึงNorgeยุคปัจจุบัน
 
Leave a comment

Posted by on 02/05/2011 in Motorcycle legend

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: