RSS

2.จ้าวแห่ง เมโทรนอม

15 Apr

Metronome คืออุปกรณ์สำคัญที่สุดของยอดนักดนตรี โดย เฉพาะอย่างยิ่งมือเบส  มันเป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยให้คุณฝึก  เซนส์ด้านจังหวะให้แม่นยำ และ คงที่ สม่ำเสมอตลอด
“focus practice with a metronome” ท่องไว้ให้ขึ้นใจ

น้กเบส ต้องมีความสามารถดุจหุ่นยนต์ นั่นคือ ความแม่นยำของแต่ละจังหวะ ในห้อง และต่อเนื่องตลอดทั้งเพลง  นั่นคือเหตุผลว่าทำไม เมโทรนอมจึงจำเป็น ในการฝึก เซนส์เรื่องความแม่นของจังหวะ นั้นเกิดจากการเิดินของจังหวะจากนาฬิกาภายใน ของนักดนตรี ซึ่งไม่ได้มาได้ด้วยความแม่นจากพรสวรรค์ แต่แม่นจากการฝึกฝนเท่านั้น  เราจึงต้องฝึกฝนอย่างหนัก เพื่อให้ สมอง และ ใจ จดจำจังหวะเข้าไว้ในตัว การฝึกนี้ต้องทำให้สม่ำ่เสมอเพื่อให้เกิดผลที่เที่ยงตรงตลอดการเป็นนักดนตรี      เมื่อฝึกฝนจนความสามารถนี้เกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใด จะเป็นสถานที่ที่มีจังหวะอื่นหรือเสียงรบกวนเข้ามามากมาย  นาฬิกาภายในนี้ จะยังเดินอย่างมั่นคงให้จังหวะเราได้ตลอด
ลองนึกสภาพในวงที่ต่างคนต่างจังหวะ และไม่มีใครมีนาฬิกาภายในที่แม่นยำเลย การเล่นที่สอดประสานและต่อเนื่องกัันคงเป็นไปได้ยาก   ดังนั้นก่อนจะเริ่มการฝึกเครื่องดนตรีใด  จงเสียเวลาสักนิดให้กับการฝึกด้วยเมโทรโนม เป็นหลายๆชั่วโมงในตอนแรก
แล้วdrum machineหละ? ในปัจจุบัน เทคโนโลยีอย่าง กลองไฟฟ้า หรือโปรแกรมกลองหาได้ไม่ยาก แต่ก็ยังไม่ดีเท่าการซ้อมด้วย เมโทรนอม  เพราะว่าถึงแม้โปรแกรมกลองจะให้เสียงที่น่าสนใจกว่า  แต่ด้วยเสียงที่ยิ่งหลากหลายซับซ้อน โอกาสที่เราจะสร้าง จังหวะเบสิกขึ้นในตัวกลับทำได้ยากกว่าเสียงคลิกธรรมดาของ เมโทรนอม   ฝึกกับกลองไฟฟ้าเพราะๆ หรือการตีที่ซับซ้อน จึงกลายเป็นว่าทำให้คนเบสสร้างจังหวะในตัวได้ไม่แข็งแรงเท่าที่ควร
แบบฝึกที่1
ขั้นตอนการ ฝึก1. (เริ่มด้วยแบบช้า)
1.ไล่C major scale โดยเปิดเมโทรนอมที่ความเร็ว 100 bpm โดยดีดโน๊ตแต่ละตัวคลิกเว้นคลิก  (จะได้จังหวะลดลง) นับ1-2-3-4 คลิกเว้นคลิกไปด้วย
2.หลังจากคล่องแล้ว ลดความเร็วลงที่ 50 bpm ดีดคลิกเวลาคลิกเช่นเดิม คุณจะพบว่ามันช้ามาก ฝึกจนคล่อง
3.ปรับเร่งความเร็ว ไปที่200-2400 bpm ดีดคลิกเว้นคลิกเช่นเดิม ให้คล่อง อย่าเกร็ง ปล่อยให้ร่างกายจดจำจังหวะ

ขั้นตอนการ ฝึก2. (ความเร็วปกติ จะเร็วกว่าแบบช้าหนึ่งเท่า)
1.ไล่C major scale โดยเปิดเมโทรนอมที่ความเร็ว 100 bpm โดยดีดโน๊ตแต่ละเสียงคลิก นับ1-2-3-4 ทุกคลิกไปด้วย
2.หลังจากคล่องแล้ว ลดความเร็วลงที่ 50 bpm ดีดตามเสียงคลิกทุกคลิกเช่นเดิม
3.ปรับเร่งความเร็ว ไปที่200-2400 bpm ดีดทุกครั้งที่คลิกให้ทันเช่นเดิม ให้คล่อง หากไม่ทั้นจริงๆ ให้ลดความเร็ว เมโทรนอมลงได้

เคล็ดลับ : ทำซ้ำๆ ทำช้าๆ ใจเย็นๆ ตั้งสมาธิ  แรกๆให้ใช้หูฟังเสียงที่เราเล่นและเสียงคลิกให้แม่น , ทางนิ้ว major scale มีหลายแบบหลายตำแหน่ง เปลี่ยนได้ถ้าเบื่อ จะได้ไม่ซ้ำซาก
ผลที่ได้ : การเคลื่อนไหวนิ้วคล่องขึ้น นับห้องได้มั่นคง ร่างกายจะค่อยๆแม่นจังหวะ กว่านักดนตรีเบสคนอื่น  หากใช้เวลาฝึกนานพอ
รับประกัน ฝึกเบสิกนี้ดีๆ ทุกวัน วันละชั่วโมง หนึ่งเดือน เห็นผล  ภาษาชาวบ้านเรียก”หนึบ”

link:ที่น่าสนใจ http://blog.music-made-easy.com/how-to-practice-with-metronome

 
Leave a comment

Posted by on 15/04/2012 in To be the great Bassist

 

Leave a comment