RSS

Archives

Aside

Frera 1914
It’s dosen’t just run,it flies.นี่คือคำโฆษณา ของมอเตอร์ไซด์ frera สัญชาติอิตาลี
บริษัทก่อตั้งโดย Corrado Frera ซึ่งมีอาชีพเป็นเซลแมนขายของเล่น และตั้งสำนักงานขึ้นที่มิลาน ในปี1905 โดยทำโครงและอุปกรณ์ของจักรยานขายทั้งหมดเป็นหลัก

มอเตอร์ไซด์ คันแรก ของแบรนด์ Frera ไม่ได้ออกแบบเครื่องเอง แต่ได้ใช้เครื่องของ ZedelและNSU  จนตลาดของfreraเติบโตขึ้น ในปี1908 ก็ได้ลูกค้ารายใหญ่คือ Royal Italian army   รัฐบาลทหารสั่งซื้อมอเตอร์ไซค์freraมากถึง4000คัน  ทำให้เมื่อจบสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง Freraมีพนักงานในโรงงานถึง600คน

ปี1914 Freraได้ออกแบบเครื่องยนต์ของ ตนเอง เป็นเครื่อง สูบเดียวช่วงชักยาว 570cc วาลว์ข้าง สามเกียร์ กระปุกอยู่ซ้ายของตัวถัง ทำความเร็วได้ถึง 90km/hr ตั้งราคาขายอยู่ที่1760ลีห์โดยอุปกรณ์ทั้งหมดเลือกใช้อุปกรณ์ทุกอย่างที่คุณภาพดีที่สุด จากโรงงานทั่วยุโรป ตัวเฟรมเป็นเฟรมแข็งไม่มีโช้คหลัง โช้คหน้าใช้สปริงหน้าแบบเดี่ยว มีห้ามล้อหน้า และ ขับเคลื่อนด้วยสายพาน   ส่วนอุปกรณ์เสริมซึ่งผู้ซื้อต้องสั่งเพิ่มเอาเองคือไฟหน้าและcrank สตารท์

Frera

 
Leave a comment

Posted by on 18/04/2011 in Motorcycle legend

 
Aside

V-twin
17 กันยายน ปี1907 ฮาร์เล่ยเดวิดสันได้สร้างประวั ติศาสตร์ ใหม่ของตัวเองอีกครั้ง โดยการ ออกแบบของ William Davidson สร้างตัวตนใหม่ให้เครื่องยนต์ภายใต้แบรนด์ฮาร์เล่ย์ โดยออกแบบเป็นสองสูบวางทำมุม 47องศา ให้ชื่อว่า V-twin

มันถูกวางบนโครงรถและผลิตออกขายในปี1909 ด้วยความจุ810cc วาลว์ข้าง ไม่มีเกียร์ ใช้สายพานขับเคลื่อน เมื่อเทียบกับสูบเดียวแบบเดิม พบว่า ได้กำลังเครื่องเพิ่มขึ้นมาถึงสองเท่าของกำลังเครื่องเดิม สามารถทำความเร็วได้ถึง90km/hr

ในปี 1912 ความจุกระบอกสูบได้ถูกพัฒนาเป็น 1000cc  และด้วยแรงขับที่มหาศาล มันถูกนำไปใช้ใน การขนส่งไปรษณีย์ ต่อรถพ่วงข้าง และแม้แต่แต่งเครื่องเพื่อใช้ในการแข่งขัน  ต่อมาในปี1913 สายพานถูกปรับเปลี่ยนเป็นโซ่ เพิ่มเกียร์เป็นสามเกียร์ สามารถทำยอดการผลิตได้ทั้งหมด 12,966คัน

V-twin

 
Leave a comment

Posted by on 17/04/2011 in Motorcycle legend

 
Aside

เล่มนี้อาจจะหายากเลยแหละ เพราะผมไปเจอตามกองหน้งสือเก่าๆที่เค้าเอามาขายลดราคา เป็นบันทึกจดหมายที่อองซานซูจีเขียนเอง เล่าเรื่องประเทศพม่า ทั้งสังคมและปัญหาการเมืองให้เพื่อนชาวญี่ปุ่นเอาไปเผยแพร่นอกประเทศ สมัยที่เธอถูกรัฐบาลพม่ากักกันบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านครั้งแรก อ่านแล้ว ก็ได้อะไรเยอะ อดหันกลับมามองการใช้อำนาจในประเทศเราไม่ได้

จดหมายจากพม่า

 
Leave a comment

Posted by on 16/04/2011 in Good book

 
Aside

Silent Grey Fellow

Harley-Davidson เป็นตำนานบนหนึ่ง ที่ยังมีลมหายใจ ของผู้หลงใหลในโลกสองล้อ

ด้วยความโดดเด่น เอกลักษณ์ เครื่อง สองสูบV-twin ที่เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก

บริษัท ถูกก่อตั้งขึ้นโดย เพื่อนรักสองคน ที่บ้านอยู่ใกล้ๆกัน เรียนด้วยกัน โตมาด้วยกัน   William Harleyกับ Arthur Davidson ทั้งคู่ทำงานอยู่ใน โรงงาน Barth Manufacturing Co.ที่Milwaukee   โดย Harleyเป็นdesignerและ Davidson เป็นpattern maker   ทั้งคู่ตกหลุมรักมอเตอร์ไซด์ได้ฝึกฝนทักษะด้านการสร้าง โดยเปลี่ยนโกดังเก็บของเล็กๆในสวนหลังบ้าน ของdavidson ให้เป็นโรงสร้างมอเตอร์ไซด์

ใน ปี1903 ทั้งคู่ได้เริ่มโมเดลแรกออกมา และตามมาติดๆด้วยโมเดลสองออกขาย ในราคา 200$ วางเครื่องสูบเดียว ขนาด400cc 3แรงม้า ทำความเร็วได้ถึง 40km/hr โช้คหน้าเป็นสปริง โช้คหลังไม่มี ขับเคลื่อนด้วยสายพาน ซึ่งกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของ ฮาร์เล่ยต่อมาโดยตลอด   โมเดลสองนี้เองเป็นตัวที่ประสพความสำเร็จอย่างสูง เป็นที่รู้จักกัน ในนาม Silent Grey Fellow

Silent Grey Fellow

 
Leave a comment

Posted by on 16/04/2011 in Motorcycle legend